ค้นหา

มอเตอร์ดุมล้อไฟฟ้าเข้าสู่การผลิต การเปิดตัวครั้งแรกของโลก: แชฟฟ์เลอร์ผลิตระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในล้อ ให้กับรถอเนกประสงค์ของเทศบาล

Pressrelease Stage Image
ชิ้นส่วนทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการขับเคลื่อนและการเบรกจะรวมเข้ากับขอบล้อโดยตรง แทนที่จะติดตั้งไว้ตรงกลางหรือติดตั้งบนเพลาขับ การออกแบบนี้ช่วยประหยัดพื้นที่และทำให้ยานพาหนะมีความคล่องตัวมากขึ้นสำหรับการจราจรในเมือง Photo: Schaeffler (Frank Eppler)

23/03/2023 | Bühl | Thailand

  • แชฟฟ์เลอร์ผลิตมอเตอร์ดุมล้อไฟฟ้าเต็มรูปแบบให้กับลูกค้ารายแรก
  • ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในล้อทำให้ รถกวาดถนน รถตู้ขนาดเล็ก และรถกวาดหิมะเงียบขึ้น คล่องตัวมากขึ้น และการปล่อยมลพิษในพื้นที่เป็นศูนย์
  • เทคโนโลยีขับเคลื่อนใหม่ช่วยเร่งการใช้พลังงานไฟฟ้าของยานพาหนะเพื่อการสาธารณูปโภคในเขตเทศบาล และทำให้ สามารถเริ่มต้นการออกแบบยานยนต์รูปแบบใหม่อีกด้วย

ว่าด้วยพลังงานไฟฟ้า ดูเหมือนว่าจะมีข้อดีอยู่ 3 ประการ ผู้ผลิตยานยนต์ขนาดเล็กสำหรับเทศบาลไม่น้อยกว่า 3 ราย กำลังเตรียมพร้อมที่จะนำมอเตอร์ดุมล้อไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงที่ผลิตโดยแชฟฟ์เลอร์เข้าสู่สายการผลิตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า รถกวาดถนน รถตู้ และรถกวาดหิมะที่ใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มที่ จะทำงานโดยไม่มีการปล่อย CO2 ในท้องถิ่น ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพอากาศในเขตเมือง Matthias Zink, CEO ด้านเทคโนโลยียานยนต์ ของ แชฟฟ์เลอร์ กล่าวว่า “แชฟฟ์เลอร์กำลังคิดค้นระบบขับเคลื่อนที่ใช้ในรถยนต์เอนกประสงค์ขนาดเล็กและน้ำหนักเบาในเมืองชั้นใน คุณลักษณะที่กำหนดของมอเตอร์ดุมล้อใหม่คือส่วนประกอบทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการขับเคลื่อน และการเบรกจะถูกรวมเข้ากับขอบล้อโดยตรง แทนที่จะติดตั้งไว้ตรงกลางหรือติดตั้งบนเพลาขับ การออกแบบนี้จะช่วยประหยัดพื้นที่และทำให้ยานพาหนะมีความคล่องตัวมากขึ้นในการจราจรในเมือง รถยนต์อเนกประสงค์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีเสียงรบกวนต่ำเหล่านี้ทำงานเงียบมาก ส่งผลให้มลพิษทางเสียงลดลงทั้งบริเวณทางเท้าและบนถนนในเมือง นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานได้นานหลายชั่วโมงในพื้นที่พักอาศัยเพราะรบกวนผู้อยู่อาศัยน้อยลงมาก

หนึ่งในบริษัทแรกๆ ที่เปิดตัวรถยนต์อเนกประสงค์ที่ใช้เทคโนโลยีมอเตอร์ดุมล้อของ แชฟฟ์เลอร์ ออกสู่ตลาดในปีนี้คือ Jungo Jungo และ แชฟฟ์เลอร์ ร่วมมือกันเพื่อปรับแต่งเทคโนโลยีขับเคลื่อนให้เหมาะกับความต้องการเฉพาะในชีวิตประจำวันของการกวาดถนนเชิงพาณิชย์ “มอเตอร์ไฟฟ้าในล้อและเทคโนโลยีการเบรกช่วยขจัดความจำเป็นในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพยานพาหนะของเราอย่างมาก อัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนัก ความปลอดภัย การจัดการ และความน่าเชื่อถือในการเบรก” Nicolas ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Jungo กล่าว

โซลูชันที่มีประสิทธิภาพสำหรับสภาพการจราจรในเมืองและยานพาหนะที่หลากหลาย
มอเตอร์ดุมล้อของแชฟฟ์เลอร์ สามารถใช้งานกับยานพาหนะภายในเมืองที่หลากหลาย รวมถึงการกวาดถนน การเคลียร์หิมะ และการเก็บขยะ “ในกลุ่มยานยนต์นี้ เช่นเดียวกับส่วนอื่นๆ คำถามคือ วิธีที่เร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการลดการปล่อย CO2 คืออะไร และคำตอบคือ การใช้พลังงานไฟฟ้า” ดร. Jochen Schröder หัวหน้าฝ่าย E-Mobility ของ แชฟฟ์เลอร์ กล่าว เทคโนโลยีการขับเคลื่อนใหม่นี้เปิดตลาดใหม่และเติบโตอย่างต่อเนื่องสำหรับแชฟฟ์เลอร์ บริษัทมีเป้าหมายที่จะเห็นมอเตอร์ดุมล้อที่ใช้ในยานพาหนะสาธารณูปโภคและบริการต่างๆ ในเมืองและนอกเมือง ในส่วนของโรงงาน และศูนย์ขนส่ง ท่าเรือ สนามบิน และที่จอดรถขนาดใหญ่ ยานพาหนะประเภทนี้มักจะทำงานบนเส้นทางที่กำหนด ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับระยะทางที่แน่นอนและเวลาในการชาร์จที่คาดการณ์ได้ ประโยชน์ที่สำคัญอีกประการหนึ่งสำหรับผู้ควบคุมยานพาหนะคือ มอเตอร์ดุมล้อมีตลับลูกปืนล้อและกระปุกเกียร์ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน การบำรุงรักษาต่ำ

มอเตอร์ดุมล้อไฟฟ้าเต็มรูปแบบของ แชฟฟ์เลอร์ มีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ โดยมอเตอร์ไฟฟ้า (stator และ rotor) ชุดเกียร์ และเบรกแรงเสียดทานเชิงกล จะจัดเรียงไว้รอบลูกปืนล้อภายในขอบล้อ การออกแบบที่กะทัดรัดนี้ช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างในส่วนอื่นๆ ของรถ เช่น สำหรับเก็บแบตเตอรี่หรือสัมภาระ เป็นต้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ผลิตยานยนต์มีอิสระในการออกแบบมากขึ้น ทำให้สามารถพัฒนารูปแบบยานพาหนะได้หลากหลาย รวมถึงโซลูชันของ rolling chassis ด้วย Jochen Schröder กล่าวว่า “มอเตอร์ดุมล้อไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงของเรายังช่วยเพิ่มความคล่องแคล่วให้กับยานพาหนะ ซึ่งเป็นปัจจัยเบื้องต้นที่สำคัญสำหรับการขับขี่อัตโนมัติ”

มอเตอร์ในล้อช่วยประหยัดพื้นที่และทำให้การขับเคลื่อนดีขึ้น มอเตอร์ดุมล้อรวมถึงกระปุกเกียร์มีขนาดกะทัดรัดมาก พอดีกับขอบล้อขนาด 14 นิ้ว ในทางกลับกัน อินเวอร์เตอร์ไม่ได้ถูกรวมเข้ากับส่วนของล้อ ทำให้สามารถติดตั้งได้ทุกที่ในรถ อินเวอร์เตอร์ตัวเดียวควบคุมมอเตอร์ดุมล้อหนึ่งหรือสองตัว ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน กำลังของมอเตอร์สามารถปรับขนาดได้ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ตั้งแต่ 7 กิโลวัตต์ ถึง 26 กิโลวัตต์ (นามบัญญัติ) และสูงสุดที่ 60 กิโลวัตต์สำหรับการเร่งในช่วงสั้นๆ แรงบิดที่เกิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าจะถูกส่งผ่านกระปุกเกียร์โดยตรงไปยังล้อ การส่งผ่านโดยตรงนี้ช่วยลดการสูญเสียพลังงาน ทำให้การขับขี่มีประสิทธิภาพสูง ประโยชน์หลักอีกประการหนึ่งคือแรงบิดและทิศทางการหมุนจะถูกควบคุมแยกจากกันสำหรับล้อแต่ละล้อ ส่งผลให้รถขับเคลื่อนสี่ล้อสามารถขึ้นเนินได้อย่างง่ายดาย แม้ในสภาพถนนในฤดูหนาว ปัจจุบันแชฟฟ์เลอร์พัฒนามอเตอร์ดุมล้อสำหรับการใช้งาน 48 V และ 400 V และกำลังสำรวจความเป็นไปได้ของแรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้น

ข้อมูลเพิ่มเติม
Technical article on wheel hub motors and rolling chassis solutions by Schaeffler

ผู้จัดพิมพ์: Schaeffler Manufacturing Thailand Co., Ltd.
ประเทศ: ไทย

สื่อที่เกี่ยวข้อง

Terms of use for Schaeffler press pictures

Schaeffler press pictures may only be used for editorial purposes. Unless otherwise stated, all copyrights and rights of use and exploitation are owned by Schaeffler Technologies AG & Co. KG, Herzogenaurach (Germany) or by one of its affiliated companies. The reproduction and publication of Schaeffler press pictures is only permitted if the source is stated as follows: "Image: Schaeffler". The pictures may be used free of charge in such cases. The use of pictures for advertising or other commercial purposes, in particular their disclosure to third parties for commercial purposes, is hereby prohibited. Pictures may only be edited with the approval of Schaeffler.

We kindly request that a specimen copy be sent to us when Schaeffler press pictures are published in printed media (or a digital copy in the case of publication in electronic media). When using Schaeffler press pictures in films, please notify us and state the title of the film.

Use and utilization of Schaeffler press pictures is subject to the substantive laws of Germany without its conflict of law provisions. The place of competent jurisdiction shall be Nuremberg, Germany.

Postal adress:
Schaeffler Technologies AG & Co. KG
Corporate Communication
Industriestraße 1-3
91074 Herzogenaurach
Germany

presse@schaeffler.com

ดาวน์โหลด

ข่าวประชาสัมพันธ์

แพคเกจ (ข่าวประชาสัมพันธ์+สื่อ)

แชร์หน้านี้

Schaeffler applies cookies to secure an optimal use. With the further use of this website you accept the application of cookies. More Information

ยอมรับ